PHÁT HIỆN VÀ KIỂM SOÁT VI KHUẨN TRONG MÔI TRƯỜNG, KHÔNG KHÍ BẰNG PHƯƠNG PHÁP PETRIFILM 3M

Tầm quan trọng của việc kiểm soát vi sinh vật môi trường, không khí
Sự bùng nổ của dịch bệnh Legionnaire (1976) khiến người ta “bừng tỉnh” và hiểu ra sự tương tác giữa môi trường, mầm bệnh và vật chủ có thể bị ảnh hưởng bởi lối sống và công nghệ. Ngày nay, do dân số tiếp tục tăng và con người chỉ quẩn quanh trong những không gian chật hẹp, nên phải kiểm soát sự tập trung và lây lan của vi sinh vật để tránh sự bùng phát truyền nhiễm do mầm bệnh trong không khí.
 ( Vi sinh vật gây hại cho hệ hô hấp trong đại dịch Legionnaire (1976))
Trong không gian hẹp như văn phòng, mầm bệnh trong không khí có thể là một phần của aerosol (hệ keo của các hạt chất rắn hoặc các giọt chất lỏng trong không khí) được sinh ra phổ biến bằng hệ thống sưởi, thông gió, điều hòa không khí hoặc hệ thống làm ẩm (HVAC). Theo đó, thiết bị HVAC và mật độ dân số là những yếu tố phải được xem xét để tránh sự lây lan của vi sinh vật gây bệnh trong không khí. Đặc biệt trong môi trường các nhà máy chế biên thực phẩm khi mức độ dinh dưỡng cao thì sự lây nhiễm sẽ diễn ra rất nhanh, ngoài việc kiểm tra các vi sinh vật trong thành phẩm thì kiểm tra vi sinh vật môi trường nói chung hay vi sinh vật không khí nói chung là vô cùng quan trọng.
Phương pháp kiểm vinh sinh vật
Ngoài ra, kiểm soát chất lượng vi khuẩn không khí là rất cần thiết để giảm rủi ro sinh học. Các quy trình hiện tại để đánh giá chất lượng không khí vi sinh (ISO 14698-1:2003) dựa trên các phương pháp lấy mẫu không khí. Phương pháp chuẩn mực đã được sử dụng từ rất lâu đời đề kiểm tra vi sinh vật là dùng đĩa petri (chứa môi trường nuôi cấy rắn đã chọn) ra môi trường trong thời gian xác lập, các mẫu được ủ trong điều kiện thuận lợi cho vi sinh vật (vi khuẩn, nấm men hoặc nấm mốc) từ 24 – 72 giờ. Phương pháp này phù hợp để đánh giá rủi ro thông qua định lượng vi sinh vật trong không khí [đếm đơn vị hình thành khuẩn lạc (CFU)].
(Hình ảnh minh họa)
Ngày nay, có rất nhiều phương pháp nhanh dùng để kiểm tra vi sinh vật. Tuy nhiên, việc lựa chon một phương pháp đơn giản hơn, tiện lợi hơn, rút ngắn thời gian kiểm nghiệm nhưng cho kết quả chính xác, đạt tiêu chuẩn, chất lượng có thế thay thế phương pháp truyền thống thì cần phải có sự sàng lọc, xem xét kỹ lưỡng. Một trong những phương pháp có thể đáp ứng được hầu hết các yêu cầu khó tính từ các phòng thí nghiệm như vậy chỉ có thể kế đến Phương pháp Petrifilm 3M. Được thành lập từ rất lâu đời (Năm 1984) Petrifilm 3M được phân phối rộng rãi trên thế giới và làm hài lòng các nhân viên kiểm nghiệm vì các ưu điểm nổi bật của nó: 














Thao tác sử dụng Petrifilm 3M chỉ với 3 bước đơn giản:

Phương pháp lấy mẫu Petriflm 3M cho mẫu môi trường:
Xem các chỉ tiêu kiểm nghiệm tại đây>>>

Nhận xét