Dị ứng thực phẩm và biện pháp phòng ngừa tối ưu

Khi sử dụng một thực phẩm nào đó, ngay cả với một lượng rất nhỏ, ta có thể bị các phản ứng dị ứng như nổi mẫn ở da, chảy mũi, ngứa mắt, phát ban hay thậm chí bị sốc phản vệ dẫn tới tử vong … Bệnh chứng đó được gọi là: dị ứng thực phẩm – Food Allergy.

* Dị ứng thực phẩm là gì?
Dị ứng thực phẩm là một phản ứng dị thường của cơ thể đối với một hoặc nhiều loại thức ăn. Các triệu chứng, hội chứng lâm sàng của bệnh xuất hiện ngay sau khi ăn. Tình trạng dị ứng thực phẩm là kết quả của một chuỗi các phản ứng của hệ thống miễn dịch, trong đó có sự kết hợp của dị nguyên và kháng thể.
Dị ứng thực phẩm xảy ra do cơ thể dị ứng với một loại protein có trong thực phẩm đó. Khi protein đó vào hệ tiêu hóa, chúng sẽ được hấp thụ vào máu. Nếu cơ thể không thích nghi nó sẽ gây ra phản ứng dị ứng mà chúng ta gọi là dị ứng thực phẩm.

* Nguyên nhân – Cơ chế gây dị ứng thực phẩm

Dị ứng thực phẩm xảy ra do cơ thể nhạy cảm với các hợp chất hóa học (protein) trong thực phẩm. Thông thường, phản ứng dị ứng xảy ra ngay sau khi bạn tiếp xúc với một loại protein có trong thực phẩm mà cơ thể bạn cho là có hại. Lần đầu tiên bạn ăn các thực phẩm có chứa protein này, hệ thống miễn dịch của bạn phản ứng bằng cách tạo ra  kháng thể đặc hiệu để chống lại chất đó (được gọi là globulin miễn dịch IgE hoặc E). Khi bạn ăn thực phẩm này một lần nữa, nó sẽ kích thích hệ thống miễn dịch sản xuất rất nhiều kháng thể IgE và hóa chất khác, bao gồm cả histamine, để loại bỏ “vật lạ” ra khỏi cơ thể bạn. Histamin là một hoạt chất mạnh mẽ có thể ảnh hưởng đến hệ thống hô hấp, đường tiêu hóa, da, hoặc hệ thống tim mạch. Kết quả của phản ứng này gây ra các triệu chứng dị ứng thực phẩm. Các triệu chứng dị ứng phụ thuộc vào vị trí histamine được tạo thành trong cơ thể. Nếu nó được tạo thành trong tai, mũi, họng, bạn có thể bị ngứa mũi và miệng, hoặc khó thở, khó nuốt. Nếu histamine được tạo thành trên da, bạn có thể bị phát ban hoặc phù nề. Nếu histamine được tạo thành trong đường tiêu hóa, bạn có thể sẽ bị đau dạ dày, đau bụng, hoặc tiêu chảy.
Dị ứng thực phẩm có thể được di truyền qua các thế hệ.

* Các triệu chứng – biểu hiện của dị ứng thực phẩm
Các triệu chứng của dị ứng thực phẩm có thể từ nhẹ đến nặng và lượng thức ăn cần thiết để gây dị ứng là khác nhau ở mỗi người. Các triệu chứng của dị ứng thực phẩm có thể bao gồm:

Phát ban hoặc mẩn ngứa
Buồn nôn
Đau dạ dày
Tiêu chảy
Ngứa da
Khó thở
Đau ngực
Sưng đường dẫn khí vào phổi
Sốc phản vệ




* Những thực phẩm nào thường gây dị ứng?
Có hơn 70 loại thực phẩm được miêu tả là nguyên nhân gây dị ứng. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng 75% các phản ứng dị ứng ở trẻ em thường xảy ra do một số thực phẩm như trứng, đậu phộng, sữa, cá và hạt dẻ. Rau, quả, hạt dẻ và đậu phộng thường là nguyên nhân gây dị ứng ở người lớn.

Những nhóm thực phẩm thường gây dị ứng:
- Ngũ cốc có chứa gluten, như: lúa mì, lúa mạch, yến mạch, lúa mì spenta hay là các giống lai của chúng và những sản phẩm làm từ ngũ cốc.
Các chất gây dị ứng thông thường
- Tôm cua và các sản phẩm của chúng
- Trứng và các sản phẩm từ trứng
- Cá và các sản phẩm từ cá
- Đậu phộng, đậu nành và các sản phẩm từ chúng
- Sữa và các sản phẩm từ sữa
- Hạt dẻ và các sản phẩm từ quả hạch.
Quá trình sản xuất, chế biến, phối trộn thực phẩm có thể làm tăng hoặc giảm tính dị ứng của thực phẩm. Tuy nhiên, trên thực tế, các dữ liệu đã cho thấy không có lời khuyên chung làm thế nào sản xuất, chế biến, phối trộn tạo ra thực phẩm an toàn cho người mẫn cảm với thực phẩm đó.

* Các biện pháp phòng ngừa, chữa trị

- Cần nâng cao ý thức, kiến thức về dị ứng thực phẩm đối với nhân viên y tế, cộng đồng, những người cung cấp, chế biến thực phẩm.
- Các bữa ăn ở ngoài gia đình thường là nguy cơ đối với những người bị dị ứng thức ăn.
- Người bị dị ứng thực phẩm cần phải biết họ không được ăn thứ gì, bởi chỉ cần ăn vào một lượng rất nhỏ của một trong những thành phần gây dị ứng với họ là có thể nguy hiểm tới tính mạng.

Các lưu ý:
- Khi bị dị ứng với một loại thức ăn, ta không nên dùng thức ăn đó nữa. Bị dị ứng lần đầu có thể rất nhẹ nhưng lần dị ứng sau thì rất nặng, thậm chí nguy đến tính mạng. Vì vậy, người dị ứng với tôm tốt nhất là tránh ăn, không nên vì thèm mà mua thuốc uống phòng rồi tiếp tục ăn.
- Dị ứng là loại rối loạn đặc biệt. Vì vậy có người mới tiếp xúc đợt đầu chất gây dị ứng đã bị dị ứng, nhưng có người tiếp xúc nhiều lần, trong thời gian dài mới bị dị ứng. Ở đây không gọi histamin tích tụ dần trong cơ thể, mà do cơ chế sinh dị ứng phức tạp, đòi hỏi có thời gian cho cơ thể sinh ra chất gây đáp ứng miễn dịch (gọi là kháng thể) để lần tiếp xúc sau với chất gây dị ứng mới gây rối loạn.
Biện pháp phòng ngừa và chữa trị hiệu quả nhất cho những bệnh nhân bị dị ứng thực phẩm là xét nghiệm tầm soát để tìm ra chính xác tác nhân gây dị ứng và loại bỏ tác nhân đó ra khỏi chế độ ăn hàng ngày.

* Ai có nguy cơ bị dị ứng thực phẩm?
Tỷ lệ người bị dị ứng thức ăn trong cộng đồng dao động 1 - 3% ở người lớn và 4 - 6% ở trẻ em. Tuy nhiên, tỷ lệ này rất khó đánh giá vì mỗi nghiên cứu khác nhau lại sử dụng các phương pháp khác nhau và các biểu hiện của dị ứng thực phẩm cũng biến đổi theo tuổi tác. Trứng và sữa là những thực phẩm thông thường nhất hay gây dị ứng ở trẻ nhũ nhi và trẻ nhỏ nhưng chúng sẽ qua đi khi trẻ lớn hơn. Dị ứng động vật hai mảnh vỏ (sò, hến, chai…) thường gây dị ứng ở người lớn hơn là ở trẻ em, trong khi dị ứng đậu phộng lại thường xảy ra cả ở người lớn và trẻ em.

* Vấn đề dị ứng thực phẩm với trẻ em đi học
Có khoảng 7% trẻ em bị dị ứng với một vài loại thực phẩm nào đó, nhất là với sữa, trứng, đậu phộng ... Đây lại là những món ăn thường có trong bữa ăn trưa tại các trường bán trú. Bởi vì dị ứng thực phẩm đôi khi cũng có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng, thậm chí tử vong, nên những bậc cha mẹ cần lưu ý nếu biết con mình dị ứng với một loại thực phẩm nào đó, và thông báo để nhà trường của trẻ được biết.
Trẻ em cần được dạy cho biết nhận ra loại thực phẩm có thể gây dị ứng cho mình để tránh. Các nhân viên phục vụ của nhà trường cũng cần biết để lưu ý không cho trẻ ăn loại thực phẩm đó. Trong một số trường hợp, chỉ một lượng rất ít chất gây dị ứng cũng đủ đưa đến hậu quả nghiêm trọng.
Tốt nhất là nên dự phòng thuốc cấp cứu theo chỉ dẫn của bác sĩ và nói rõ cho nhà trường biết về tình trạng dị ứng của trẻ cũng như cách xử trí khi xảy ra dị ứng.


Nhằm hỗ trợ khách hàng, các nhà máy chế biến thực phẩm, các trung tâm kiểm nghiệm kiểm soát chất gây dị ứng trong các sản phẩm trước khi đem ra thị trường, hiện nay, công ty Trung Hải đang phân phối một số sản phẩm dùng để kiểm nhanh chất gây dị ứng của hãng 3M - Mỹ. 

Các sản phẩm bao gồm:
Test nhanh kiểm chất gây dị ứng 3M: 
Test nhanh chất gây dị ứng 3M  



  • Test nhanh Protein dị ứng của 3M dùng để phát hiện protein dị ứng của trong thực phẩm đã hoặc chưa qua chế biến.
  • Bộ kit nhanh chóng phát hiện nhanh chóng trong khoảng 11± 1 phút.


  • Được thiết kế để sàng lọc sự hiện diện của các protein trong mẫu nước, mẫu tăm bông môi trường, thành phần thực phẩm và các sản phẩm thực phẩm chế biến.


  • Đây là phương pháp sắc ký miễn dịch dựa vào kháng thể đặc hiệu.


  • Giới hạn phát hiện thấp


          Bảng giới hạn phát hiện các chất gây dị ứng của test nhanh 3M
Kit Elisa kiểm chất gây dị ứng 3M
        
Kit Elisa kiểm chất gây dị ứng 3M

Sản phẩm ứng dụng công nghệ ELISA phát hiện cả các protein gây dị ứng trên các sản phẩm trước và đã qua chế biến.
Thử nghiệm có thể kiểm tra trên mẫu môi trường, mẫu thực phẩm và mẫu nước rửa,…
Sản phẩm là một tổ hợp nhiều phản ứng phân tích lý hóa giúp giảm hàm lượng thuốc thử và thời gian.
Thời gian phản ứng 50 phút

Bảng giới hạn phát hiện các chất gây dị ứng của Kit Elisa 3M
Mọi thắc mắc xin liên hệ :

 CÔNG TY TNHH THIẾT BỊ KHOA HỌC KỸ THUẬT TRUNG HẢI

Trụ sở chính:

Số 47, Đường Số 2, KDC CityLand, Phường 10, Quận Gò Vấp TP.HCM

T:84-28-22442724/66709045

F:84-28-22536683


Văn phòng đại diện tại Hà Nội:

Lầu 6, Tòa Nhà Việt Á, Số 9, Đường Duy Tân, Phường Dịch Vọng Hậu, Quận Cầu Giấy, TP.Hà Nội

T:84-24 32242403

F:84-24-32242402

E:contact@thscientific.com

W:www.th-science.com.vn

www.thscientific.com

(Nguồn http://tuvanditruyen.vn/thong-tin-khoa-hoc/cac-benh-khac/111/di-ung-thuc-pham-phan-1.html)



Nhận xét