LỰA CHỌN THÔNG MINH MÁY ĐO ATP KIỂM SOÁT VỆ SINH CÔNG NGHIỆP

Một cách phổ biến để đánh giá hiệu quả của các chương trình làm sạch và vệ sinh trong các cơ sở sản xuất thực phẩm là thông qua việc sử dụng các phương pháp phát hiện adenosine triphosphate (ATP). Các phương pháp dựa trên phát hiện ATP tiết kiệm và nhanh chóng và có thể thực hiện tại chỗ. Có một số nhà sản xuất phương pháp dựa trên ATP, nhưng việc lựa chọn một phương pháp đáng tin cậy nhất thì thật khó khăn. Bài viết này sẽ thảo luận về cách thức các phương pháp này hoạt động và những yếu tố nào cần được xem xét để đưa ra quyết định mua hàng sáng suốt.
Cấu trúc phân tử adenosine triphosphate (ATP)
ATP là đơn vị năng lượng phổ quát trong tất cả các tế bào sống. Nó có mặt trong tất cả các vi sinh vật chỉ thị (ngoại trừ virus) và trong thực phẩm. Một lượng lớn ATP có thể được tìm thấy trong một số thực phẩm tươi như rau quả, trong khi các thực phẩm khác, đặc biệt là thực phẩm chế biến cao như chất béo, dầu hoặc đường, có chứa lượng rất thấp của phân tử này. Một điều cũng quan trọng cần biết là ATP có thể được tìm thấy trong môi trường ở dạng tự do vài giờ sau khi tế bào chết. Xét nghiệm phát quang sinh học ATP hoạt động theo nguyên tắc ATP trong dư lượng thực phẩm / vi sinh vật và sự hiện diện của luciferin / luciferase phức tạp, dẫn đến sự phát xạ ánh sáng. Ánh sáng này có thể được đo định lượng bằng máy đo độ sáng (dụng cụ phát hiện ánh sáng), với kết quả khả dụng trong 10 phút 40 giây. Lượng ánh sáng phát ra tỷ lệ thuận với lượng ATP trên bề mặt và do đó độ sạch của nó. Ánh sáng phát ra thường được đo bằng đơn vị ánh sáng tương đối RLU - Relative Light Units, được hiệu chuẩn cho từng loại dụng cụ và bộ thuốc thử. Do đó, các bài đọc thu được từ việc đánh giá việc làm sạch các cơ sở sản xuất thực phẩm cần phải được so sánh với dữ liệu cơ sở thể hiện các giá trị sạch chấp nhận được.
Phản ứng phát quang sinh học
Các thành phần quang khác nhau
Máy Luminometer đã phát triển qua nhiều năm từ kích thước rất lớn và cồng kềnh đến các mẫu cầm tay nhỏ có thể được sử dụng ở bất cứ đâu trong một cơ sở sản xuất. Mặc dù một số thành phần được đặt bên trong các thiết bị này, thành phần quang học là bộ phận quan trọng nhất của máy đo độ sáng. Được sử dụng để phát hiện ánh sáng đến từ phản ứng ATP / luciferin / luciferase, thành phần quang học là yếu tố xác định liên quan đến độ tin cậy, độ nhạy và độ lặp lại của máy đo độ sáng. Máy đo độ sáng tốt sử dụng đèn nhân quang điện (PMT - photomultiplier tube) trong hệ thống phát hiện ánh sáng; tuy nhiên, để hướng tới các công cụ rẻ hơn và nhỏ hơn, một số nhà sản xuất đã thay thế các PMT bằng các hệ thống dựa trên photodiode ít nhạy hơn. Khi sử dụng photodiod, hóa chất trong qua swab phải được điều chỉnh để tạo ra ánh sáng mạnh hơn. Điều này dẫn đến thời gian ánh sáng ngắn hơn, giảm thời gian được phân bổ để đặt que đo vào máy đo độ sáng và có được số đọc chính xác. Tuy nhiên, một PMT nhân bội dòng điện được tạo ra khi ánh sáng chiếu vào nó hàng triệu lần, cho phép thiết bị quang học này phát hiện ra một photon duy nhất. Cách tiếp cận này phát ra ánh sáng trong một khoảng thời gian dài hơn. Mặc dù trọng lượng của hệ thống cũng phụ thuộc vào các yếu tố như pin, vỏ và màn hình hiển thị, một máy đo độ sáng được chế tạo bằng photodiode thường sẽ có trọng lượng nhỏ hơn một máy đo độ sáng được chế tạo bằng PMT.
 chế hoạt động đèn nhân quang điện(PMT - photomultiplier tube)
Kiểm tra độ nhạy
Khi hệ thống giám sát vệ sinh ATP có độ nhạy hoặc độ lặp lại kém, có nguy cơ đáng kể rằng kết quả xét nghiệm không thực sự thể hiện tình trạng vệ sinh của địa điểm được kiểm tra. Do đó, nó có thể cung cấp dương tính giả dẫn đến chi phí lao động và hóa chất không cần thiết và sự chậm trễ sản xuất, hoặc âm tính giả dẫn đến việc sử dụng các thiết bị bị ô nhiễm. Một hệ thống nhạy cảm với sự ô nhiễm ở mức độ thấp của bề mặt bởi các vi sinh vật hoặc dư lượng thực phẩm cho phép người vệ sinh hiểu chính xác hơn về tình trạng của điểm kiểm tra. Khả năng của một hệ thống để lặp lại kết quả mang lại cho người ta sự an tâm rằng kết quả đó đáng tin cậy và các hành động được thực hiện là phù hợp.

Chọn đúng hệ thống ATP
Có rất nhiều máy đo ATP có sẵn trên thị trường để hỗ trợ xác minh làm sạch và vệ sinh trong các nhà máy sản xuất. Một số hệ thống đáng tin cậy hơn các hệ thống khác và sẽ cung cấp kết quả có ý nghĩa, chính xác và có thể lặp lại. Do đó, hãy chắc chắn không chọn một hệ thống chỉ dựa trên giá của nó. Kiểm tra chất lượng của thiết bị, hỏi đại diện bán hàng loại thiết bị quang nào được sử dụng trong quá trình xây dựng thiết bị và hơn nữa, thực hiện đánh giá chạy thử nghiệm cho cả độ nhạy và độ lặp lại. Điều quan trọng nữa là phải xem xét chức năng và khả năng sử dụng của phần mềm được cung cấp với hệ thống để đảm bảo rằng phần mềm có thể được sử dụng để tùy chỉnh các gói mẫu, lưu trữ kết quả kiểm tra và tạo báo cáo và đồ thị.

Máy đo ATP 3M là một trong trong những lựa chọn tối ưu:
  • Đơn giản sử dụng, kiểm soát nhanh chỉ với 15 giây
  • Phát hiện dư lượng Protein trên bề măt sau khi vệ sinh
  • Kiểm soát mối nguy về vi sinh vật gây ngộ độc thực phẩm
  • Đáp ứng tiêu chuẩn HACCP cho nhà máy thực phẩm, nhà hàng, khách sạn,... 
  • Phần mềm lưu trữ hoàn toàn miễn phí, truy xuất và báo cáo kết quả dễ dàng
  • Công cụ giúp thiết lập kế hoạch kiểm soát vệ sinh hợp lý 
  • Đạt tiêu chuẩn quốc tế AOAC

Nhận xét